A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TẾT HÀN THỰC VỚI CÁC BÉ TRƯỜNG MẦM NON PHỤNG CÔNG!

Trong trường mầm non việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ là một hoạt động rất quan trọng nhằm hình thành cho trẻ những kĩ năng sống ban đầu. Để giáo dục các bé về ý nghĩa của ngày Tết Hàn Thực cũng như mang lại niềm vui, hứng khởi cho các con, trường Mầm non Phụng Công đã tổ chức cho học sinh buổi trải nghiệm làm bánh trôi, bánh chay. Hoạt động này không những nhận được sự thích thú của trẻ nhỏ mà cả sự ủng hộ, tán thành của rất nhiều cha mẹ phụ huynh học sinh

           Cứ đến tháng 3 Âm Lich chúng ta lại nhớ đến một ngày Tết đặc biệt, đó là Tết bánh trôi bánh chay hay còn gọi là ngày Tết Hàn Thực. Tết Hàn Thực diễn ra vào ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch hằng năm, người Việt thường có tục lệ dâng lên tổ tiên món bánh trôi, bánh chay. Đây không chỉ là một nét đẹp văn hóa truyền thống mà còn là nét đẹp trong nghệ thuật ẩm thực. Những truyền thống này đã ăn sâu vào tiềm thức người Việt, để rồi cứ đến ngày Tết Hàn Thực, người người nhà nhà lại nô nức chuẩn bị làm bánh trôi, bánh chay.  Cô và trò trường Mầm non Phụng Công cũng háo hức chuẩn bị những nguyên liệu để làm ra những viên bánh trôi xinh xắn. Với mùi thơm phức của bột nếp, đỗ xanh, đường viên, không khí dường như trở nên sôi động và ý nghĩa hơn.

      Sáng 10/04/2024, tức ngày 02/03 năm Giáp Thìn, 100% các nhóm lớp trong trường Mầm non Phụng Công đã đồng loạt tổ chức hoạt động trải nghiệm cho các bé làm bánh trôi, bánh chay. Để hoạt động trải nghiệm của các con thật sự ý nghĩa, phương châm hàng đầu của nhà trường là luôn phải đảm bảo an toàn thực phẩm, đảm bảo an toan cho trẻ mọi lúc mọi nơi. Chính vì vậy mà các cô giáo - những người mẹ thứ hai của các con đã chuẩn bị nguyên liệu hết sức chu đáo tất cả đều được dùng từ nguyên liệu tự nhiên, và tự bàn tay của các cô chuẩn bị từ khâu mua gạo, xay bột, ráo bột cũng như việc lựa chọn các loại lá, hoa củ quả để tạo lên màu sắc cho những viên bánh mà các con được làm, cụ thể như: Từ những viên đường làm nhân xinh xinh vuông vắn, những hạt vừng được rang thơm lừng đến những đĩa bột nếp nhiều màu sắc mềm dẻo như bột màu đỏ khi trộn bột nếp với gấc, bột màu xanh khi trộn bột nếp với nước lá dứa, lá cơm nếp, bột màu tím khi trộn bột nếp với nước hoa đậu biếc, bột màu vàng khi trộn bột nếp với tinh bột nghệ....  Được sự hướng dẫn và giúp đỡ của các cô giáo, các bé trải nghiệm, thể hiện sự khéo léo, linh hoạt của đôi bàn tay như nhào bột, nặn bánh, nhồi nhân bánh,… những việc hết sức mới mẻ, thú vị và ý nghĩa đối với các con. 

     Hoạt động này không những nhận được sự thích thú của trẻ nhỏ mà cả sự ủng hộ, tán thành của rất nhiều cha mẹ phụ huynh học sinh. Ở mỗi lớp cô giáo đã kể cho các con nghe về sự tích ngày tết Hàn thực. Được nghe cô giới thiệu rất kĩ về nguyên liệu, cách làm bánh trôi bánh chay, nên khi thực hành nặn bánh, chẳng bạn nào bỡ ngỡ. Các kĩ năng như xoay tròn, ấn bẹt các bạn đã được các cô cung cấp và thực hành thường xuyên trong tiết nặn rồi, nên thao tác ngắt bột, ấn đường, xoay tròn để cho ra sản phẩm là những viên bánh trôi trắng phau, tròn vo chẳng khó khăn gì với các con.

     Qua buổi trải nghiệm làm bánh trôi, bánh chay đã mang lại cho các con nhiều bài học ý nghĩa:

  • Phát triển kỹ năng vận động tinh cho cá nhân trẻ: Nhờ những động tác lăn dọc, xoay tròn, ấn bẹt, vuốt mịn.... đã giúp trẻ phát triển sự mềm dẻo các cơ ngón tay....
  • Phát triển kỹ năng làm việc nhóm: Các bạn nhỏ sẽ làm việc theo nhóm, yêu cầu sự hợp tác và chia sẻ công việc với nhau để hoàn thành mục tiêu chung. Nhờ đó trẻ sẽ phát triển kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tôn trọng, kỹ năng hợp tác trong quá trình làm việc.
  • Tăng khả năng tự tin: Tham gia vào hoạt động làm bánh trẻ sẽ gặp phải một số khó khăn như nặn không tròn, đẹp, hay bọc đường không kỹ Nhưng khi làm xong, được nếm thử trẻ sẽ cảm thấy vui vì mình đã hoàn thành, và cảm thấy tự tin, hạnh phúc với thành quả của mình. 
  • Kết nối trẻ với văn hóa truyền thống: Vì đây là món ăn truyền thống của Việt Nam, bằng việc cho trẻ thực hành làm món này sẽ giúp trẻ hiểu rõ hơn giá trị văn hóa và truyền thống của món bánh. Đồng thời trẻ sẽ hiểu được quy trình để làm ra món bánh trôi bánh chay cần những quy trình, các bước làm ra sao.      

               Và sau đây là chùm ảnh minh hoạ các bé trường Mầm non Phụng Công thực hành trải nghiệm làm bánh trong ngày Tết Hàn Thực

 

 


Tác giả: Đào Thị Thiết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê website
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 35
Hôm qua : 16
Tháng 05 : 50
Tháng trước : 1.201
Quý 2 : 1.251
Năm 2024 : 3.700
Năm trước : 17.057
Tổng số : 45.056
Bản đồ

Trường mầm non Phụng Công  |  Địa chỉ: Thôn Bến, xã Phụng Công, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên  |  Điện Thoại: 02213934233  |  Email: mnphungcongvg@gmail.com.vn